3.000 USD để lao động xuất khẩu

 
Hiện trạng : -
Lệ phí : -
Thời gian : -
Liên hệ : -
t khẩu phải ký quỹ tối đa 3.000 USD  Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành hai thông tư 21, 22 về thiết lập mức trần ký quỹ bắt buộc theo từng quốc gia tiếp nhận lao động và chuẩn hóa các hợp đồng lao động. 

Lao động xuất khẩu phải ký quỹ tối đa 3.000 USD

 

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

 

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành hai thông tư 21, 22 về thiết lập mức trần ký quỹ bắt buộc theo từng quốc gia tiếp nhận lao động và chuẩn hóa các hợp đồng lao động.

 

 

Theo thông tư 107 có hiệu lực năm 2003, đối với một số thị trường lao động, nếu doanh nghiệp thấy tiền đặt cọc theo quy định không đủ để thực hiện việc bồi thường, có thể thoả thuận với người lao động về biện pháp ký quỹ hoặc bảo lãnh để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của người lao động theo hợp đồng ký kết với doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động nước ngoài. 

 

Tuy nhiên, quy định này đã gây một số bất cập và không còn phù hợp. Bộ Lao động ban hành thông tư 21 quy định mức trần ký quỹ tùy thuộc vào ngành nghề và thị trường tiếp nhận lao động. Theo đó, mức trần thấp nhất là 300 USD đối với các nước Malaysia, Brunei, Thái Lan, Lào. Mức cao nhất là 3.000 USD đối với thực tập sinh đi Nhật Bản và thuyền viên trên tàu cá tại Hàn Quốc.


Mức trần ký quỹ lao động xuất khẩu


 

Mức trần ký quỹ của các nước khu vực Trung Đông là 800 USD, các nước châu Phi là 1.000 USD, các nước châu Mỹ là 2.000 USD, Australia và các nước châu Âu từ 1.000 đến 2.000 USD.


 

Tại thị trường Đài Loan, nơi tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất hiện nay, mức trần ký quỹ đối với giúp việc gia đình, chăm sóc sức khỏe là 800 USD, thuyền viên tàu cá xa bờ 900 USD và công nhân nhà máy, xây dựng và các ngành nghề là 1.000 USD.


 

Đối với các thị trường chưa quy định mức trần ký quỹ, người lao động ký quỹ với mức tương ứng bằng vé máy bay chiều về Việt Nam.


 

Khi người lao động hoàn thành hợp đồng lao động, về nước đúng thời hạn sẽ được hoàn trả tiền ký quỹ (gồm cả gốc và lãi). Trường hợp phải về nước trước thời hạn do điều kiện khách quan thiên tai, ốm đau, tai nạn... thì được hoàn trả tiền ký quỹ sau khi đã trừ các chi phí phát sinh (nếu có). Tiền ký quỹ sẽ không được hoàn trả nếu người lao động về nước trước thời hạn do vi phạm hợp đồng, bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng hoặc hết hợp đồng không về nước đúng hạn...


 

Trường hợp người lao động vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để ký quỹ thì tiền ký quỹ của người lao động (gồm cả gốc và lãi) sẽ được sử dụng để trả khoản vay ngân hành. Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện, quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động về Cục Quản lý lao động ngoài nước trước 20/6 và 20/12 hàng năm.


 

Ngoài quy định nhằm hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp, Bộ Lao động cũng ban hành thông tư 22 quy định các doanh nghiệp tuyển dụng Việt Nam không còn được áp đặt các điều kiện trong hợp đồng, mà phải tuân thủ những điều kiện tiêu chuẩn. 


mô hình xuất khẩu lao động

Mô hình xuất khẩu lao động


 

Doanh nghiệp phải thực hiện hợp đồng mẫu, đề cập tới một công việc cụ thể, tên tuổi và địa chỉ của công ty tiếp nhận, thiết lập rõ ràng trách nhiệm của tất cả các bên và thủ tục giải quyết tranh chấp để bảo vệ lao động di cư trong trường hợp chấm dứt hợp đồng. Doanh nghiệp cũng phải hoàn trả chi phí cho người lao động nếu không đưa được lao động ra nước ngoài làm việc.


 

Ông Trần Văn Tư, Trưởng phòng Cơ chế Chính sách thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, hai thông tư mới sẽ giúp giải quyết vấn đề cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp tuyển dụng và các "chi phí ngầm" mà người lao động phải trả để đi làm việc ở nước ngoài.

 

"Để kỳ vọng trên trở thành hiện thực, các cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường kiểm tra đối với các doanh nghiệp có hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài", ông nói.


 

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 170 doanh nghiệp tuyển dụng hoạt động, mỗi năm gửi khoảng 80.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Mục đích của hai thông tư mới là đưa quá trình tuyển dụng và các chi phí liên quan đến lao động di cư quốc tế của Việt Nam sẽ minh bạch hơn sau khi quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/12.


 

Các dịch vụ liên quan:

Giấy phép lao động cho người nước ngoài

Cấp mới giấy phép lao động



 
Đánh giá
Kết nối với TonKin

VISA NHẬP - GIA HẠN VISA
  Ms Thi     Mr Tuấn

VISA XUẤT - DỊCH VỤ KHÁC   Ms Hường

DỊCH VỤ XE - HỘ CHIẾU   Mr Trọng

Trụ sở TonKin - Hà Nội

  Địa chỉ : Phòng 204, tầng 2, số 18 phố Yên Ninh, P. Trúc Bạch, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

  Điện thoại : (84-24) 3927 5668

  Website : www.tonkinvn.com

  Email : info@tonkinvn.com

  Mã số thuế : 0104702074

Văn phòng TonKin - Hồ Chí Minh

  Địa chỉ : Phòng 69, Lầu 5, Tháp B Văn phòng, 290 An Dương Vương, P4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

  Điện thoại : (84-28) 3830 3568

  Website : www.tonkinvn.com

  Email : info@tonkinvn.com

  Mã số thuế : 0104702074-003

FANPAGE - Gian hàng

https://www.facebook.com/visatonkin/

Thanh toán - giao nhận

THÔNG TIN TÀI KHOẢN CÔNG TY ĐỂ KHÁCH HÀNG THANH TOÁN

Để thuận tiện cho khách hàng, công ty Tonkin giao nhận miễn phí trong bán kính 5km tại trụ sở Hà Nội và văn phòng TP Hồ Chí Minh.

Quý khách hàng ở tỉnh khác vui lòng chuyển phát nhanh đến địa chỉ trụ sở Hà Nội hoặc văn phòng TP Hồ Chí Minh. Sau khi làm xong, chúng tôi sẽ gửi trả lại quý khách hàng dưới hình thức chuyển phát nhanh.

HN0989 26 1368HCM098 638 6898Emailinfo@tonkinvn.com